เนื้อหาทางเอกสารชั้นต้นและชั้นรองที่เกี่ยวกับการอุดมศึกษาในประเทศเยอรมนีและในประเทศไทย โดยจัดเป็น 4 ยุคแห่งความร่วมมือ ยุคที่ 1: สรรค์สร้างความร่วมมือ (พ.ศ. 2405 – 2459) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศ รวมทั้งของประชาชน ยุคที่ 2: ปัญหาสงครามโลกครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 (พ.ศ. 2460 – 2488) ศึกษาผลจากสงครามโลกทั้ง 2 ครั้งที่มีต่อผู้ที่ศึกษาอยู่ในประเทศเยอรมนีระหว่างสงคราม ยุคที่ 3: ฟื้นฟูและพัฒนา (พ.ศ. 2489 – 2519) ศึกษาความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุด แล้วมีการลงนามในสัญญาระหว่างรัฐบาลทั้งสอง ยุคที่ 4: อุดมศึกษาก้าวไกล (พ.ศ. 2520 – 2551) ศึกษาผลที่เกิดขึ้นต่อการพัฒนาประเทศ โดยมีการตกลงทางเศรษฐกิจทางเทคนิคและวัฒนธรรม จัดโดยรัฐบาลของประเทศไทยและประเทศเยอรมนี ข้อค้นพบหลักบางประการจากงานวิจัยนี้มีดังนี้ ในยุคแรก: รัชกาลที่ 5 ทรงส่งพระราชโอรสและนักเรียนไทยบางคนไปประเทศเยอรมนี เพื่อศึกษาในโรงเรียนการทหารของเยอรมนี
Subject | ปริญญาดุษฎีบัณฑิต การศึกษาขั้นอุดมศึกษา ความร่วมมือทางการศึกษา ไทย -- ความร่วมมือทางการศึกษา -- เยอรมัน education, higher education, cooperative thailand -- education, cooperative -- germany
|
วันที่พิมพ์ | 2550 |
ชื่อผู้แต่ง | สุรภี สังขพิชัย |
โรงพิมพ์ | วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550 |
more info